ദേവിക്ക് കൊടിയേറ്റു നടത്തുന്ന ചടങ്ങിന് മുൻപ് പുന്നക്കൽ തറവാട്ടു കളരിയിൽ കുടിയിരുത്തിയിരിക്കുന്ന മൂർത്തികളെ പ്രസാദിപ്പിച്ച് സമ്മതം വാങ്ങിയിട്ടു വേണം കൊടിയേറ്റിനു വേണ്ട ഒരുക്കങ്ങൾ നടത്താൻ.
ആദ്യം ഗാന്ധർവ്വ പ്രതിഷ്ഠ ശുദ്ധീകലശ ചടങ്ങുകൾ നടത്തി വിളക്കുവെച്ച് സസ്യാഹാരിയായ ഗാന്ധർവ്വന് പഴച്ചാറുകളും സോമവും കാഴ്ച്ചവെച്ച് ആരാധന നടത്തുന്നു ശേഷം സംഗീത പ്രിയ്യരായ അവരെ തംബുരു വായിച്ച് പ്രീതിപ്പെടുത്തുന്നതോടെ ചടങ്ങുകൾ അവസാനിക്കുന്നു. യക്ഷസുകളുമായി ചേർന്ന് യുദ്ധത്തിനിറങ്ങുന്ന ഗന്ധർവ്വന്മാരെയാണ് കളരിയിൽ കുടിയിരുത്തിയിരിക്കുന്നത്. ദേവന്മാരെ സേവിക്കുന്ന ഗന്ധർവ്വ ഗണങ്ങളെ പ്രീതിപ്പെടുത്തുക നിസാരമല്ല. നഗ്നയായ ഒരു സ്ത്രീയായിരിക്കും അവിടെ പൂജ ചെയ്യുക. അത് ഒഴിവാക്കാൻ വേണ്ടിയാണ് യക്ഷസുകളെ കളരിക്കാർ സ്വീകരിച്ചത്. കളരിക്കുത്തമം അവർ തന്നെ.
കുടിയേറ്റിന് തലേന്നാണ് ചടങ്ങ്. ശുദ്ധീകലശത്തിനും സമർപ്പണങ്ങൾക്കുമുള്ള സമയം കണിയാർ മാര് ആദ്യം കുറിച്ചു നൽകി. ശേഷം ചാത്തന് വിഷ്ണുമായക്ക് വേണ്ട ചടങ്ങുകളാണ്. അതിന് പ്രത്യേകിച്ച് നേരം പറയുന്നില്ല. കളരിയിൽ തന്നെ മായക്കും വെച്ചാരാധനകൾ നടക്കും. പൂവൻ കോഴിയെ ബലി നൽകാനായി കളരിക്ക് പുറത്ത് തന്നെ ഒരു പന്തലൊരുക്കും അവിടെ വെച്ചിട്ട് മായക്ക് കോഴിയെ ബലികൊടുക്കും. കളരിയിൽ വെച്ചിത് ചെയ്താൽ പൂർവ്വീകരുടെ ആത്മാക്കൾ കോപിക്കും. കളരിക്കകത്ത് രക്തം വീഴാൻ പാടുള്ളതല്ല. വീരത്തിന് മാത്രമേ അവിടെ സ്ഥാനമുള്ളു.
ചാത്ത സേവ കഴിഞ്ഞാൽ പൂർവ്വീകരായ ആത്മാക്കൾക്ക് ഭക്ഷണവും സോമവും വെച്ച് ആരാധിക്കുന്നു. അതിന് ശേഷമാണ് ക്ഷേത്ര പരിപാലകരായ അയ്യനാരുടെ കറുപ്പന്മാർക്കായി ബലി കഴിപ്പിക്കുക. ആടിനെയാവും എല്ലാ വർഷത്തിലും അറുക്കുക. ശേഷം അതിൻ്റെ രക്തം കറുപ്പന് സമർപ്പിക്കും. ചടങ്ങുകൾ കഴിഞ്ഞാൽ തറവാടിൽ തന്നെ വെട്ടിയ ആടിൻ്റെ ഇറച്ചി കൊണ്ട് ഭക്ഷണം ഉണ്ടാക്കി നാട്ടുകാർക്ക് വിളമ്പുന്നു. കറുപ്പനെ പ്രീതിപ്പെടുത്തുന്നതിനായുള്ള ചടങ്ങാണത്.
പിറ്റേന്ന് ക്ഷേത്ര ശുദ്ധീകലശം അതുകഴിഞ്ഞ് കൊടിയേറ്റ് കൊടിയേറ്റിൻ്റെ പന്ത്രണ്ടാം നാൾ ദേവിയുടെ എഴുന്നെള്ളത്ത്. അസുര വധം കഴിഞ്ഞ് ദേവി ക്ഷേത്രത്തിൽ വന്ന് കുടിയിരിക്കുന്നതായാണ് ചടങ്ങ്. പന്ത്രണ്ടാം നാൾ ആനപ്പുറത്തായിരിക്കും ദേവി എഴുന്നെള്ളുക.
പന്ത്രണ്ടു ദിവസത്തിൽ ഓരോ ദിവസവും ഇതുപോലെ പോക്കുവരവുണ്ട്. യുദ്ധത്തിൽ പങ്കെടുക്കുന്ന ദേവിയെ വാഴ്ത്താനായിട്ട് വരുന്ന ദേവൻമാരാണത്. ക്ഷേത്രത്തിലെ മറ്റു പ്രതിഷ്ഠ കളുമായി കീഴ്ശാന്തിയാണ് ഈ എഴുൻ്റെള്ളത്ത് നടത്തുക. താലപൊലിയുമായും അതിന് പുറകിൽ പഞ്ചാരി മേളവും അതിന് പുറകിൽ പ്രതിഷ്ഠ ഏന്തി കീഴ്ശാന്തിയുമായിരിക്കും എഴുന്നെള്ളത്ത് നടത്തുക.
Paruttye othiri ishttam ayi ❤️